Bộ Thông tin và Truyền thông - Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia
Tin tức | VietSolutions - “National Digital Transformation” | VietSolutions - “National Digital Transformation”
← Back

Lễ Phát động Cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia - Viet Solutions" năm 2022

02/08/2022 VIET SOLUTIONS 2022

Chiều ngày 22/7/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp Chuyển đổi số Quốc gia - Viet Solutions” năm 2022.Viet Solutions là cuộc thi do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Cục Tin học hóa và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đồng tổ chức, từ năm 2022 có sự tham gia đồng hành của Công ty Galaxy Digital, cùng sự tham gia bảo trợ truyền thông của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Báo VietNamNet, Báo Vnexpress và Tạp chí Thông tin và Truyền thông.

Viet Solutions 2022 cũng nhận được sự hưởng ứng đồng hành của rất nhiều cơ sở đào tạo Đại học, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Công nghệ Bưu chính, viễn thông, Học viện Nông nghiệp, các Trường Đại học: Bách khoa Hà Nội, Ngoại thương, Bách Khoa Đà Nẵng, Duy Tân Đà Nẵng và Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã khái quát và đưa ra nhận thức rằng: “Câu hỏi đúng thì quan trọng hơn câu trả lời, bài toán tường minh thì quan trọng hơn lời giải. Việc khó với mình thì có thể là không khó với một ai đấy ngoài kia. Bởi vậy mà cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán của mình, công khai vấn đề của mình.”  Vì vậy, Viet Solutions là nơi tập hợp các bài toán, các vấn đề chuyển đổi số Việt Nam. Viet Solutions cũng là nơi tìm kiếm và chia sẻ các giải pháp cho chuyển đổi số Việt Nam.

Với tinh thần đó, Ban Tổ chức đã đưa ra mục tiêu cụ thể và giá trị giải thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng để khích lệ mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân cùng tham gia đặt bài toán và giải bài toán cho Chuyển đổi số quốc gia.

Mục tiêu của Cuộc thi năm 2022 là:

1- Tìm kiếm và công bố các bài toán chuyển đổi số Việt Nam ở các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp.

2- Tìm kiếm và trao giải cho cặp bài toán và cách làm mới xuất sắc cho ngành.

3- Tìm kiếm và trao giải cho các cặp bài toán và giải pháp xuất sắc cho địa phương.

4- Tìm kiếm và trao giải cho các cặp bài toán và giải pháp xuất sắc cho doanh nghiệp.

5- Tìm kiếm và trao giải cho các cặp bài toán và giải pháp xuất sắc cho các dự án về cộng đồng.

Giải thưởng thì hữu hạn, nhưng ý tưởng và sự sáng tạo là vô hạn. Dù chưa phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được 30 bài toán từ các tổ chức, cá nhân và đăng tải trên trang https://c63.mic.gov.vn. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, các Hội, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ, các trường đại học, các tổ chức, cá nhân và người dân hãy tham gia, người thì đặt bài toán, người thì nêu vấn đề của mình, người thì đưa ra ý tưởng, người giải bài toán. Không phân biệt bài toán lớn hay bài toán nhỏ, không phân biệt doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, không phân biệt cá nhân, tổ chức trong nước hay cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Cuộc thi được tổ chức thành 03 vòng thi, gồm vòng sơ loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Để tiến sâu vào các vòng trong, thì việc đặt bài toán một cách tường minh là đặc biệt quan trọng. Bài toán phải đầy đủ các thông tin chi tiết về tổng quan, quy mô thị trường, thực trạng và mong muốn lời giải. Trong đó, quy mô thị trường sẽ cho thấy mức độ hấp dẫn, tạo động lực và nguồn lực khi tham gia giải bài toán.

Tại buổi Lễ, thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng đưa ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân hưởng ứng cuộc thi, cụ thể:

- Các bộ, ngành, địa phương hãy đưa ra các bài toán, đăng ký bài toán của mình trên trang thông tin điện tử về “Bài toán chuyển đổi số” và lan tỏa các câu chuyện chuyển đổi số thành công trên trang thông tin điện tử về câu chuyện chuyển đổi số; vận động các doanh nghiệp trong ngành và tại địa phương cùng tham gia Cuộc thi, nộp hồ sơ trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Cuộc thi.

- Bộ Ngoại giao thông báo đến Đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để phổ biến việc tìm kiếm bài toán và tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam. 

- Các Hội, hiệp hội thông báo cho các doanh nghiệp và hội viên biết và tham gia giải các bài toán.

- Các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo trong cả nước khuyến khích tinh thần khởi nghiệp bằng cách phổ biến tới các em sinh viên để các em sinh viên chủ động lựa chọn, tìm kiếm lời giải cho các bài toán.

- Các Tập đoàn, Tổng công ty đưa ra bài toán của mình và kể câu chuyện thành công của mình để cùng nhau chuyển đổi số, tích cực, chủ động trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Các cơ quan, báo chí truyền thông hãy truyền đi ý nghĩa và thông điệp Cuộc thi để toàn thể cộng đồng, người dân Việt Nam cùng tham gia hưởng ứng.

Đến nay là năm thứ 3, cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp Chuyển đổi số Quốc gia - Viet Solutions được chủ trì bởi Bộ Thông tin và Truyền thông. Mỗi năm đều có những thay đổi mới để tạo ra nhiều hơn không gian sáng tạo và khuyến khích sự tham gia của đông đảo các tổ chức, cá nhân. Viet Solutions 2020, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Cục Tin học hóa và Viettel đồng tổ chức, đặt ra mục tiêu tìm kiếm giải pháp hoàn thiện, chưa phổ biến, nhưng có tiềm năng lớn và nhận được 343 sản phẩm từ 23 quốc gia tham dự. Năm 2021, Cuộc thi thêm không gian mới là “Tìm kiếm ý tưởng giải quyết” và lần đầu tiên đưa ra 10 bài toán cụ thể để tìm kiếm giải pháp và ý tưởng.

Năm nay, Viet Solutions 2022, có thêm sự đồng hành của Công ty Galaxy Digital Holdings, cùng sự đồng hành của nhiều trường đại học và bảo trợ của 5 cơ quan báo chí truyền thông. Về cơ cấu, có thêm không gian cho “Cách triển khai độc đáo mang lại kết quả đột phá”, và đặc biệt là “Trao giải cho tổ chức, cá nhân nêu ra được bài toán”.

VỀ VIETTEL

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp - viễn thông và công nghệ thông tin của Việt Nam. Sau hơn 3 thập kỷ nỗ lực hoàn thành mục tiêu phổ cập dịch vụ viễn thông, đưa viễn thông và công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của cuộc sống ở Việt Nam, Viettel đặt ra khát vọng trở thành Tập đoàn công nghiệp và công nghệ vươn tầm thế giới với sứ mệnh tiên phong chủ lực kiến tạo xã hội số.

VỀ GALAXY DIGITAL HOLDINGS

Galaxy Digital Holdings là một doanh nghiệp trẻ và là thành viên của Tập đoàn Sovico. Tập đoàn Sovico khởi nghiệp từ thập niên 90 của thế kỷ trước hoạt động trên các lĩnh vực then chốt: Tài chính - Ngân hàng; Hàng Không; Bất động sản; Năng lượng; Quản lý tài sản và Đầu tư. Galaxy Digital với sứ mệnh là nhà tiên phong kỹ thuật số của Tập đoàn Sovico, khát khao đi đầu, bước cùng thời đại, hoà nhịp cùng cuộc cách mạng công nghệ và tư duy kinh doanh toàn cầu, không chỉ giúp Tập đoàn Sovico không ngừng đổi mới sáng tạo mà còn mong muốn góp phần cùng xây nên những kỳ lân mới cho nền kinh tế số.

* Đăng ký, cập nhật và chia sẻ bài toán tại:  https://c63.mic.gov.vn 

* Đăng ký, cập nhật và chia sẻ câu chuyện thành công tại: https://t63.mic.gov.vn 

* Đăng ký tham gia Cuộc thi tại: https://vietsolutions.net.vn



Related News

30/09/2022
Sau những màn “đấu trí” nảy lửa, kịch tính giữa các đội thi trong vòng Bán kết vừa qua, Viet Solutions 2022 đã tìm ra 11 đội xuất sắc nhất góp mặt vào Chung kết! Những ý tưởng độc đáo, sáng tạo, những giải pháp đột phá và có tính ứng dụng cao đến từ các đội thi, hứa hẹn sẽ đem đến đêm Chung kết bùng nổ cảm xúc!
29/09/2022
Lịch phát sóng 5 tập Digital show Viet Solutions 2022
29/09/2022
Cuộc thi sẽ được phát sóng Thứ 5 - Chủ nhật hàng tuần từ 25/09/2022 tại TV360
21/09/2022
Vòng sơ khảo Viet Solutions 2022 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hàng trăm Start-up Việt Nam và quốc tế. Sau quá trình thẩm định, Hội đồng Ban Giám khảo đã tìm ra được 22 ĐỘI THI XUẤT SẮC NHẤT lọt vào vòng Bán kết Viet Solutions 2022 ở hạng mục Giải pháp Doanh nghiệp và Cộng đồng!
© Viettel Group 2020. All rights reserved.