Bộ Thông tin và Truyền thông - Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia
Bright stars | VietSolutions - “National Digital Transformation” | Viet Solutions - Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia

Thiết bị học bảng chữ cái học toán dành cho người khiếm thị

07/09/2022 - Bright stars
Bài toán và giải pháp CĐS cho các dự án vì cộng đồng
0932785100
0932785100

Phạm Thị Thùy Trang - Quốc tịch: Việt Nam

1.Đạt giải Nhất NC KHKT cấp Quốc Gia năm 2019-2020 và năm 2020-20212. Đạt giải Nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp CiC cấp Toàn Quốc năm 2020-20213. Đạt giải Nhất ST TTN Nhi Đồng cấp Tỉnh năm 2019-2020 và năm 2020-20214. Đạt giải Nhất NC KHKT cấp Tỉnh năm 2019-2020 và năm 2020-20215. Đạt giải Nhì ST TTN Nhi Đồng cấp Toàn Quốc năm 2019-20206. Đạt giải Khuyến Khích ST TTN Nhi Đồng cấp Toàn Quốc năm 2020-20217. Đạt giải thí sinh được yêu thích nhất cuộc thi Starup Wheel BSSC năm 2020-20218. TOP 50 VN cuộc thi Starup Wheel BSSC năm 2020-20219. Đạt giải \'\' Tuổi Trẻ Golf Tournament for Start-Up\'\' năm 202210. Đươc tuyển thẳng vào các trường đại học : Ngoại Thương, Sư Phạm Kỹ Thuật TP HCM và Tài Chính-Marketing*ĐỂ HOÀN THÀNH ĐỀ TÀI VÀ ĐẠT ĐƯỢC CÁC KẾT QUẢ NHƯ NGÀY HÔM NAY EM CÒN CÓ SỰ GIÚP ĐỠ CỦA CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC ANH TRONG CLB KHKTThầy: Bùi Minh Thảo- GV Trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Công Nghệ BRVTThầy: Cao Ngọc Sơn- Hiệu Phó Trường THPT Trần Văn QuanCác anh: Đỗ Thành Đạt, Huỳnh Công Hiếu, Nguyễn Phú, Phan Thanh Bình: SV trường ĐH sư phạm kĩ thuật TP HCM và ĐH FPT
Viettel-Viet Nam - Trong lĩnh vực giáo dục

- Trong một đợt tham quan học tập tại trường Phổ thông đặc biệt “Nguyễn Đình Chiểu” TP. Hồ Chí Minh. Em nhận ra các trẻ em khiếm thị rất khó khăn trong quá trình học bảng chữ cái đặc biệt là tính toán và nhận dạng hình ảnh hình học. - Xuất phát từ thực tế trên, em đã tiến hành nghiên cứu và cho ra sản phẩm “Thiết bị học chữ cái, học toán cho người khiếm thị”- Hỗ trợ cho các em khiếm thị học bảng chữ cái (tiếng Việt và tiếng Anh), học toán (tính toán số học và hình học) trực quan và tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.- Thiết bị giúp cho các em tự học khi không có sự hỗ trợ của giáo viên, tạo hứng thú trong quá trình học tập.

Mô hình kinh doanh tìm kiếm nguồn thu nhập từ các nhà phúc lợi để tạo ra các thiết bị tặng cho các trẻ em khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn , các trẻ em khiếm thị ở vùng xâu vùng xa và nguồn thu nhập từ các khách hàng tiềm năng.1. Gửi email đến các nhà phúc lợi xã hội, trung tâm hỗ trợ trẻ em xã hội 2. Truyền thông trên mạng xã hội facebook để các quảng bá đến các nhà thảo tâm3. Chèn video quảng bá trên tiktok 4. Chiến lược 1:35. Tặng thẻ tri ân khách hàng trong lần mua hàng đầu tiên đối với đối tác.-Tên sản phẩm - dịch vụ: Thiết bị học bảng chữ cái học toán dành cho người khiếm thị.-Điểm mạnh:+ Thiết bị thiết kế trực quan giúp cho các em khiếm thị học bảng chữ cái, học toán dễ dàng, thuận lợi và hiệu quả nhất.+Thiết bị nhỏ gọn, dễ mang đi lại, sử dụng nguồn điện thấp hoặc pin dự phòng nên rất an toàn.+ Thiết bị tự nghiên cứu chế tạo nên làm chủ được công nghệ, dễ dàng sửa chửa và thay thế vì linh kiện hoàn toàn mua ở Việt Nam.+ Nội dụng của thiết bị có thể thay đổi linh hoạt thông qua thẻ nhớ.+ Giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng có thể sản xuất hàng loạt.-Hạn chế:Nhìn chung luôn luôn còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên cần phải học hỏi từng bước và mất một thời gian để phát triển. Và cũng tất nhiên còn có những lỗi lầm sẽ phải trả giá rất nhiều khi chọn sai con đường định hướng cho tương lai.-Nét riêng khác biệt:+ Tính toán số học: khu vực tính toán số học là một bàn phím có khắc chữ nổi đầy đủ các phép tính ở cấp tiểu học (cộng, trừ, nhân, chia…) khi sờ vào nhận dạng chữ nổi và ấn xuống âm thanh sẽ phát ra ký tự số, phép toán và cuối cùng kết quả cũng được phát ra âm thanh.+ Mặt sau của thiết bị là các hình ảnh hình học được ký hiệu tên khắc nổi trên bề mặt mica, phía dưới là nút nhấn. Khi trẻ khiếm thị sờ vào nhận dạng hình thông qua các viền nổi trên mặt hộp và ấn các hình ảnh hình học này thì thiết bị sẽ phát âm thanh cung cấp các thông tin như: tên hình ảnh hình học, công thức tính chu vi, công thức tính diện tích,…Thiết bị phát thông tin âm thanh song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh - Chi phí sán xuất 1 đơn vị sản phẩm – cung ứng 1 dịch vụ:750.000 đồng - Giá sản phẩm (giá bán, giá thị trường) + Giá bán sản phẩm : 900.000 đồng. + Giá thị trường : 1.000.000 đồng - 1.500.000 đồng. - Tổng số sản phẩm dự kiến sản xuất trong quý đầu/năm đầu và các quý/năm tiếp theo): Mỗi năm phải sản xuất phải sản xuất theo đúng chỉ tiêu là 2 ngàn sản phẩm để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Dự báo nguồn cung sản phẩm ra thị trường: Mỗi tháng sẽ có từ 2 trăm đến 4 trăm sản phẩm để đáp ứng cung cấp.

1.Mục tiêu của đề tài là tạo ra thiết bị: - Hỗ trợ cho các em khiếm thị học bảng chữ cái (tiếng Việt và tiếng Anh), học toán (tính toán số học và hình học) trực quan và tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.- Thiết bị giúp cho các em tự học khi không có sự hỗ trợ của giáo viên, tạo hứng thú trong quá trình học tập.2. Quy mô đề tài- Áp dụng cho các trường tiểu học.- Áp dụng cho các trường khiếm thị.- Do làm chủ được công nghệ chế tạo thiết bị, linh kiện mua hoàn toàn ở Việt Nam, giá thành rẻ nên có thể sản xuất hàng loạt. Thiết bị thay thế, sửa chửa, nâng cấp dễ dàng.

Câu hỏi 1: Mục tiêu hướng đến của thiết bị là gì? - Hỗ trợ cho các em khiếm thị học bảng chữ cái (tiếng Việt và tiếng Anh), học toán (tính toán số học và hình học) trực quan và tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.- Thiết bị giúp cho các em tự học khi không có sự hỗ trợ của giáo viên, tạo hứng thú trong quá trình học tập.Câu hỏi 2: Điểm mới của đề tài là gì?- Thiết bị thiết kế trực quan giúp cho các em khiếm thị học bảng chữ cái, học toán dễ dàng, thuận lợi và hiệu quả nhất.- Thiết bị nhỏ gọn, dễ mang đi lại, sử dụng nguồn điện thấp hoặc pin dự phòng nên rất an toàn.- Thiết bị tự nghiên cứu chế tạo nên làm chủ được công nghệ, dễ dàng sửa chửa và thay thế vì linh kiện hoàn toàn mua ở Việt Nam.- Nội dụng của thiết bị có thể thay đổi linh hoạt thông qua thẻ nhớ.- Giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng có thể sản xuất hàng loạt.Câu hỏi 3: Khả năng áp dụng của thiết bị ở đâu?- Áp dụng cho các trường tiểu học.- Áp dụng cho các trường khiếm thị.Câu hỏi 4: Khả năng nhân rộng của thiết bị?- Do làm chủ được công nghệ chế tạo thiết bị, linh kiện mua hoàn toàn ở Việt Nam, giá thành rẻ nên có thể sản xuất hàng loạt. Thiết bị thay thế, sửa chửa, nâng cấp dễ dàng.1.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU- Tìm hiểu lý thuyết các kiến thức liên quan đến đề tài.- Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bảng chữ nổi, Arduino và thuật toán.- Tìm hiểu phần mềm lập trình Arduino IDE. - Kết nối phần mạch điện. - Viết chương trình kiểm tra thiết bị. - Tìm hiểu phầm mềm CorelDRAW để thiết kế vỏ hộp. - Vận hành thử thiết bị và tiến hành thực nghiệm các trường khiếm thị. 1.3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Sau khoảng thời gian dài khảo sát thực tế, nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức, cuối cùng dự án “Thiết bị học chữ cái, học toán cho người khiến thị” đã hoàn thành và đạt được kết quả như sau: - Chế tạo thành công thiết bị học bảng chữ cái (tiếng Việt và tiếng Anh), tính toán số học, học toán hình học trực quan dùng phương pháp nhận dạng ký hiệu chữ và âm thanh dành cho người khiếm thị và người mắt sáng.- Khu vực học toán có đầy đủ các phép tính, kết quả tính toán cuối cùng sẽ được thiết bị đọc lên, giúp học sinh khiếm thị có thể tự học mà không phải nhờ tới sự hỗ trợ của người khác.- Mặt sau của thiết bị các hình ảnh hình học được khắc nổi, phía dưới là nút nhấn.-Người khiếm thị sờ vào có thể nhận dạng hình thông qua các viền nổi trên mặt hộp và khi nhấn nút, thiết bị sẽ phát âm thanh cung cấp các thông tin như: tên hình ảnh hình học, công thức tính chu vi, công thức tính diện tích… bằng tiếng Việt và tiếng Anh.- Thiết bị nhỏ gọn, thuận tiện trong việc vận chuyển, sử dụng được nguồn điện hoặc nguồn pin dự phòng.- Giúp cho trẻ khiếm thị có thể tự học tại nhà.- Ngoài tính năng học tập thiết bị có tích hợp tính năng giải trí, nghe các bài tiếng Anh để nâng cao khả năng ngôn ngữ tiếng Anh.

Hiện nay dự án đang trong quá trình chạy thử tại các trường khiếm thị ở tỉnh BRVT

- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Công ty, doanh nghiệp bán, cung cấp các sản phẩm có tác dụng tương tự- Đối thủ tiềm ẩn: Nhiều công ty với kinh nghiệm sản xuất các mặt hàng đồ hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh khiếm thị hoàn toàn có khả năng tham gia vào thị trường và cạnh tranh với các công ty sản xuất đồ học tập.


Hồ sơ khác

© Viettel Group 2020. All rights reserved.