Bộ Thông tin và Truyền thông - Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia
Tin tức | VietSolutions - “National Digital Transformation” | Viet Solutions - Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia
← Quay lại

Startup Việt cần trợ thủ nào để vươn ra biển lớn?

06/08/2020 VIET SOLUTIONS 2020

Trẻ em cần được tiếp cận công nghệ từ sớm

Tại tọa đàm trong lễ khởi động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam (Viet Solutions) 2020, Shark Trịnh Minh Giang (CEO của VMCG) đã có ý tưởng thú vi về tầm quan trọng của học lập trình. Shark Giang cho rằng, cần cho trẻ em học ngày từ lớp 1 để "xóa mù" về công nghệ từ sớm.

Shark Giang nói: "Chúng tôi tin rằng, lập trình phải trở thành một ngôn ngữ bắt buộc cần học trong tất cả các trường và thường nói đùa với nhau rằng, không biết lập trình là mù chữ. Học sinh lớp 1 cần biết một chút về lập trình để xóa mù, để tiếp xúc với công nghệ".

Trong khi đó, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Lê Đăng Dũng chia sẻ góc nhìn khác về những yếu tố giúp các tài năng công nghệ có thể thành công.

Theo Q. Chủ tịch Viettel, Facebook chỉ có thể tăng tốc và thành công khi nhận được 500.000 USD vốn góp đầu tiên từ Peter Thiel và Elon Musk phải kết hợp với kinh nghiệm điều hành của Sean Parker. Steve Jobs vẫn cần có một trợ thủ như Lawrence Levy với vai trò Giám đốc tài chính – người đã thu xếp nguồn vốn từ Pixar Studio.

Hai chàng trai khởi nghiệp của Google sẽ chẳng sống qua nổi đến năm thứ 3 nếu không có 100.000 USD tài trợ của Andy Bechtolsheim – thành lập ra công ty Sun Microsystems. Jack Ma, sau thất bại 2 dự án, bị các quỹ đầu tư từ chối đến 30 lần, vẫn còn 17 người bạn góp tiền để xây dựng Alibaba.

"Theo thống kê của Forbes, có tới 1,3 nghìn tỷ USD được các doanh nghiệp công nghệ chi ra trong năm 2019, nhưng chỉ 1/3 số đó đến đích. Các dự án thất bại có cả những doanh nghiệp sừng sỏ, nhiều kinh nghiệm bên cạnh rất nhiều start-up giàu tiềm năng. Rõ ràng có một giải pháp tuyệt vời là chưa đủ" – Q. Chủ tịch Viettel nhận xét.

Startup Việt cần trợ thủ nào để vươn ra biển lớn? - Ảnh 2.

Q. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, ông Lê Đăng Dũng phát biểu về định hướng của cuộc thi. - Ảnh: LINH CHI

Vai trò "bà đỡ" của "sếu đầu đàn" trong các dự án chuyển đổi số

Cũng trong buổi lễ khởi động Viet Solutions, người đứng đầu Viettel đưa ra những bằng chứng sống động về hiệu ứng cộng hưởng và vai trò "bà đỡ" của những "sếu đầu đàn" như Viettel với các dự án chuyển đối số: "Ứng dụng nhân diện tự động thông tin chứng minh thư của VVN AI sau khi cùng Viettel hoàn thiện đã lập tức được chúng tôi đưa vào sử dụng với hợp đồng gần 10 tỷ đồng. Sau đó là hàng loạt hợp đồng đến từ các ngân hàng và các doanh nghiệp viễn thông khác.

 

Cơ hội còn tiếp tục được mở rộng khi năm nay, Viettel tiếp tục gia hạn hợp đồng và VVN AI bắt đầu mở rộng sang một số lĩnh vực khác nữa". Q. Chủ tịch Viettel khẳng định cam kết sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ non trẻ để công nghệ Việt, giải pháp Việt sớm cất cánh.

Tham gia lễ khởi động, 2 đại diện là Top 3 của Viettel Advanced Solutons Track 2019 (cuộc thi tiền thân Viet Solutions 2020), anh Nguyễn Hoàng Tùng - tổng giám đốc công ty VVN AI và anh Đỗ Ngọc Lâm – nhà sáng lập nền tảng Vuihoc.vn.

Anh Nguyễn Hoàng Tùng, Tổng giám đốc công ty VVN AI cho biết: "Khi đồng hành cùng Viettel, tập đoàn lớn và khó tính trong việc tìm kiếm sản phẩm chất lượng, VVN có cơ hội để học hỏi, hoàn thiện, gọt giũa sản phẩm để trở nên tốt hơn".

Còn chia sẻ về chuyển đổi số và cộng hưởng của chuyển đổi số, anh Đỗ Ngọc Lâm cho hay: "Đối với Vuihoc.vn, việc tham gia của cuộc thi năm 2019 là cơ hội rất tuyệt vời. Một mặt, cuộc thi giúp chúng tôi thêm tự tin về sản phẩm, hướng đi của mình. Một mặt giúp chúng tôi hoàn thiện hơn với sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn trong ban giám khảo.

Chúng tôi rất vui vì đã lọt vào chung kết ở Campuchia. Sau đó, với những kinh nghiệm tích lũy từ cuộc thi, chúng tôi tự nhìn lại mình và đã có sự chuyển mình rất tích cực. Hiện tại, số người học tăng gấp 5 lần so với thời điểm tham gia cuộc thi".

Cũng trong buổi lễ, ông Cao Anh Sơn, Tổng giám đốc Viettel Telecom – cho biết, quy mô của cuộc thi 2019 tương đối nhỏ nhưng có hơn 200 sản phẩm dự thi đã đến với Viettel, từ 18 nước trên thế giới. Trong số đó, có 25 sản phẩm được Viettel cam kết cùng đồng hành và 4 sản phẩm đã ký ngay sau cuộc thi. VNN AI (cung cấp giải pháp định danh khách hàng điện tử) là sản phẩm gặt hái được nhiều thành công hơn cả.

Năm nay, với sự vào cuộc và dẫn dắt của Bộ Thông tin và truyền thông, cuộc thi có quy mô lớn hơn, được quảng bá mạnh hơn với sự tham gia của nhiều chuyên gia công nghệ, kinh doanh có uy tín, hứa hẹn sẽ tìm kiếm được nhiều giải pháp góp phần Chuyển đổi số quốc gia. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp, start-up công nghệ giới thiệu sản phẩm, cọ sát và tìm kiếm cơ hội để hoàn thiện sản phẩm.

Chi tiết cách thức đăng ký tham dự, xin vào website: http://vietsolutions.net.vn/ http://vietsolutions.net.vn/ .

Từ Ngọc Linh https://congnghe.tuoitre.vn/



Tin tức liên quan

28/10/2020
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định “Nhiều sản phẩm dự thi đến từ các nước mạnh về công nghệ thông tin, công nghệ số như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ. Viet Solution đã thực sự trở thành một cuộc thi toàn cầu....
28/10/2020
ANNOUNCED TOP 10 FINALIST TEAMS OF VIET SOLUTIONS 2020!
12/10/2020
Chúc mừng 10 đội xuất sắc nhất đã vào vòng thi chung kết Viet Solutions 2020!
05/09/2020
Dù giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư cho các startup công nghệ Đông Nam Á nửa đầu năm vẫn mức khả quan so với nhiều khu vực khác.
© Viettel Group 2020. All rights reserved.