Bộ Thông tin và Truyền thông - Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia
Tin tức | VietSolutions - “National Digital Transformation” | Viet Solutions - Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia
← Quay lại

Danh sách mục tiêu và bài toán Chuyển đổi số

11/06/2021 VIET SOLUTIONS 2021
  1. Mỗi người dân có danh tính số, hoạt động định danh và xác thực điện tử được thực hiện một cách đơn giản, thuận tiện, tin cậy.

  2. Mỗi người dân đều được sống trong môi trường bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và có quyền riêng tư cá nhân trong môi trường số được bảo vệ theo quy định của pháp luật.

  3. Mỗi người dân đều có hồ sơ số về sức khỏe cá nhân. Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đơn thuốc điện tử.

  4. Mỗi người dân ở độ tuổi lao động đều có khả năng tiếp cận cơ hội việc làm. Mỗi người dân đều có khả năng tiếp cận các khóa học kỹ năng trực tuyến MOOC (Massive Open Online Course) được cá nhân hóa cho đối tượng người học và mở rộng ra toàn xã hội, bao gồm cả những khóa học cơ bản, góp phần nâng cao kỹ năng số của xã hội, xóa mù công nghệ số cho vùng sâu, vùng

  5. Mỗi học sinh, sinh viên đều có hồ sơ số về việc học tập cá nhân. Mỗi cơ sở đào tạo đều triển khai hoạt động quản lý dạy và học trên môi trường số. Triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt, học liệu số. Triển khai đại học số là quốc gia số thu nhỏ, thay đổi mô hình dạy và học để tối ưu hóa vận hành các cơ sở đào tạo đại học, tối ưu hóa trải nghiệm học tập của sinh viên và khuyến khích các mô hình đào tạo mới.

  6. Mỗi người nông dân đều có khả năng truy cập, khai thác, sử dụng hiệu quả nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp, nền tảng truy xuất nguồn gốc, giảm sự phụ thuộc vào các khâu trung gian từ sản xuất, phân phối đến người tiêu dùng.

  7. Mỗi cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi nhận hóa đơn điện tử với nhau và với cơ quan thuế sử dụng nền tảng công nghệ số.

  8. Mỗi hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa đều có thể dễ dàng trải nghiệm sử dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ sản xuất, kinh doanh.

  9. Mỗi người nhập cảnh, xuất cảnh đều có thể dễ dàng, giảm thiểu thời gian, nhanh chóng thực hiện các thủ tục cần thiết nhờ sự trợ giúp hiệu quả của các quy trình đã được tự động hóa, thuộc nhóm 03 nước tốt nhất khu vực Đông Nam Á.

  10. Mỗi hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh được quản lý từ khâu đầu đến khâu cuối sử dụng nền tảng công nghệ số, giảm thiểu thời gian, nhanh chóng thực hiện thủ tục hải quan, thuộc nhóm 03 nước tốt nhất khu vực Đông Nam Á.

  11. Mỗi tuyến giao thông đường bộ cao tốc đều được triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh. Triển khai thu phí điện tử không dừng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt. Mỗi phương tiện ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ. Giảm chi phí dịch vụ giao nhận - kho vận và xây dựng được chuỗi cung ứng giao nhận - kho vận làm chủ bởi doanh nghiệp Việt Nam.

DANH SÁCH BÀI TOÁN CỦA VIETTEL

STT

Lĩnh vực

Bài toán

1

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế

· Giải pháp quản lý bệnh viện thông minh - smart his (định danh bệnh nhân điện tử ekyc, sử dụng IOT để thu thập thông tin liên quan đến bệnh nhân, môi trường xung quanh bệnh viện, liên thông các thiết bị y tế, bệnh án điện tử, đặt khám từ xa, chăm sóc tại nhà...)

· Giải pháp ứng dụng thực tại ảo vào đào tạo trong y tế như đào tạo giải phẫu học…

· Giải pháp robot tự động hoá các công việc trong bệnh viện như chuẩn bị dụng cụ phẫu thuật, thu thập dọn dẹp phòng phẫu thuật, ...

· Giải pháp AI trong chẩn đoán bệnh như bệnh ung thư, bệnh cột sống..

2

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục

· Giải pháp quản lý trường học thông minh (bài giảng điện tử, định danh học sinh điện tử ekyc, lớp học thông minh, ...)

· Giải pháp AI phát hiện các vấn đề học đường như bạo lực học đường, không chú ý nghe giảng, ...)

3

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Tài Chính – Ngân hàng

· Giải pháp tự động phát triển khách hàng mới tự động dựa trên phân tích dữ liệu + AI + RPA: phát hiện nhu cầu KH bằng ptdl (ví dụ reputa) - xác định sản phẩm phù hợp -> callbot tư vấn -> KH xác nhận -> Mở tài khoản qua eKyc -> Lưu hồ sơ và kết thúc

4

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Nông Nghiệp

· Giải pháp truy xuất nguồn gốc nông sản sử dụng camera, iot, blockchain

· Giải pháp AI và IOT phát hiện sớm các vấn đề về sâu bệnh, phát triển bất thường của nông sản.

5

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Giao thông vận tải và logistics

· Giải pháp tối ưu luân chuyển hàng hóa trong kho sử dụng phân tích dữ liệu lớn và IOT 

· Giải pháp kho thông minh sử dụng robot và AI

6

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Năng lượng

· Giải pháp chiếu sáng thông minh

7

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

· Giải pháp phân tích cảnh báo ra chất lượng nguồn nước dựa trên IOT và phân tích dữ liệu

· Giải pháp AI phân tích cảnh báo sớm thiên tai như cháy rừng, lũ quét

8

Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Sản xuất công nghiệp

· Giải pháp tối ưu thời gian vận hành của máy móc và tăng năng suất trong dây chuyền sản xuất sử dụng IOT và phân tích dữ liệu 

9

Sản phẩm/giải pháp ứng dụng giải trí hoặc tiện ích

· Công nghệ rà soát, cảnh báo dữ liệu nhạy cảm trong game

· Các công nghệ ứng dụng trong game AR, VR

· Công nghệ phân tích hành vi tương tác, phân tích trải nghiệm chơi game của người dùng

· Hệ thống cloud game đa nền tảng (mobile, desktop, smart TV…)

· Hệ thống Recommendation: Tự động khuyến nghị khách hàng các nội dung phù hợp, cá thể hóa theo sở thích, độ tuổi, giới tính …. Làm tăng thời gian KH sử dụng dịch vụ và không rời bỏ dịch vụ.Bài toán dựa trên kho dữ liệu lớn của Viettel kết hợp với dữ liệu người dùng trong dịch vụ và hành vi mạng xã hội của họ….Triển khai áp dụng vào các hệ thống OTT video, phim, truyền hình, nhạc chờ.

· Giải pháp kiểm duyệt nội dung AI: Tự động lọc và loại bỏ nội dung (text, hình ảnh) nhạy cảm, vi phạm pháp luật. Yêu cầu độ chính xác, nhận diện được đa ngôn ngữ kể cả tiếng lóng, từ đồng âm, từ đồng nghĩa … và trong các tình huống cụ thể.

· Hệ thống Realtime bidding RTB: Dành cho hệ thống quảng cáo trực tuyến của Viettel: xây dựng hệ thống RRB cho phép các inventory quảng cáo của Viettel trên ứng dụng, di động hay trên desktop được mua bán thông qua các sàn đấu giá quảng cáo tự do (Ad Exchange) hoặc các supply-side platforms (SSP) một cách tự động, các giao dịch giữa người bán và người mua diễn ra, trong vòng khoảng 200 milli-giây thời gian tải trang, trên thời gian sử dụng thật của người dùng.

10

Quản trị doanh nghiệp

· Ứng dụng công nghệ blockchain trong chuyển tiền ngân hàng nội địa, chuyển tiền xuyên biên giới để thực hiện giao dịch nhanh, an toàn, bảo mật cao với chi phí thấp.

· Ứng dụng AI trong hoạt động quản trị rủi ro phát hiện các hành vi giao dịch bất thường của khách hàng, của điểm chấp nhận thanh toán, của các điểm cung cấp dịch vụ nạp/rút tiền.

· Ứng dụng AI trong việc nhận diện thông tin từ ảnh chụp hóa đơn, ảnh chụp thẻ ngân hàng giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình thanh toán

· IOT là xu hướng tất yếu của tương lai, đi kèm với đó là sự thay đổi trong trải nghiệm thanh toán của người dùng, ví dụ như áp dụng AI thanh toán bằng Face ID giúp người mua hàng mà không cần phải mang ví, cũng không có thu ngân, người mua chỉ cần vào chọn hàng mình muốn và đi ra. Hoặc sử dụng giọng nói để mua thực phẩm thông qua thiết bị IOT gắn trên tủ lạnh; đặt mua hàng và thanh toán qua trợ lý ảo …Như vậy cần có giải pháp/sản phẩm thanh toán mới phù hợp với xu thế phát triển thay thế cho hình thức thanh toán QRCode, thanh toán thẻ…

· Hệ thống Data Analysis dành cho Quảng cáo: Thu thập dữ liệu quảng cáo từ các inventory của Viettel rồi phân tích và từ đó gợi ý các chiến dịch marketing/sale cá nhân hoá cần thực hiện cho từng nhóm khách, từng sản phẩm và từng thời điểm trên các inventory quảng cáo phù hợp của Viettel.

11

Bài toán chung cho tất cả các lĩnh vực dưới đây:

An ninh an toàn

Y tế

Công nghiệp

Nông nghiệp

Giao thông

1/ Device/Module:

· Theo dõi giám sát điều kiện môi trường

· Điều khiển actuator

· Quản lý tần suất sử dụng thiết bị

· Kiểm toán năng lượng

· Theo dõi, thu thập thông số sức khỏe con người và thông số thiết bị

2/ Application:

· Ứng dụng tích hợp, quản lý thiết bị

· Ứng dụng truy xuất thông tin

· Ứng dụng thiết lập mode hoạt động cho thiết bị

· Ứng dụng luật điều khiển cho thiết bị

· Ứng dụng xử lý dữ liệu để cảnh báo và dự báo

 

DANH SÁCH BÀI TOÁN CỦA NHÀ NƯỚC

TT

Lĩnh vực

Bài toán

1         

Giáo dục

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Mô tả: 

Trẻ em hiện nay tiếp cận với các thiết bị điện tử thông minh từ sớm, nên cũng phải đối mặt với nguy cơ, rủi ro và mặt trái của không gian mạng. 

Những người làm cha mẹ có nhu cầu giám sát, quản lý con em mình khi sử dụng thiết bị di động thông minh, chẳng hạn, lọc web, giám sát web, giới hạn thời gian  v.v…

Giải pháp hoạt động trên các hệ điều hành di động phổ biến  hiện nay. 

2         

Tài nguyên & Môi trường

Quan trắc môi trường

Mô tả:

Hệ thống quan trắc gồm phao quan trắc và phần mềm xử lý nghiệp vụ. Chi phí các  giải  pháp nước ngoài  hiện nay khá  đắt đỏ,  cản trở bà  con  nông  dân  Việt Nam có thể sử  dụng rộng rãi.  Ví dụ,  chi phí hiện tại cho 1 phao quan trắc nuôi tôm theo khảo sát hiện nay khoảng 4 tỷ. Quy mô thị trường Việt Nam là lớn, chỉ tính riêng lĩnh vực thủy hải sản nhu cầu tối hiểu khoảng trên 5000 phao. Ngoài ra còn nhiều bài toán  khác.

Bài toán đặt ra là giải pháp quan trắc môi trường giải quyết các bài toán Việt Nam với chi phí rẻ hơn giải pháp nước ngoài.

3         

Nông nghiệp

Truy suất nguồn gốc nông sản

4         

Quản lý Doanh nghiệp

Chứng thực tài liệu an toàn, tin cậy

Mô tả:

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu lưu trữ tài liệu quan trọng đã được chứng thực trên thiết bị di động thông minh thay thế thẻ cứng hoặc tài liệu bản cứng (ví dụ: văn bản, chứng chỉ, sổ tiêm phòng, sổ đỏ v.v…).

Cơ quan, tổ chức cấp phát tài liệu bản cứng có thể cung cấp/xác thực tài liệu (certificate) do mình phát hành. Người dùng có thể lưu trữ tài liệu (certificate) này vào thiết bị di động thông minh của mình. Bên thứ ba có thể dễ dàng xác  minh được tính chính xác một cách dễ dàng.

Giải pháp sử dụng blockchain và/hoặc mật mã phi đối xứng để giải bài toán.

5         

Khắc phục nạn gian lận thuế dựa trên chứng từ, hoá đơn

Mô tả:

Hiện  nay, tất cả các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch của mình. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn nhiều bất cập, chưa có hệ thống giám sát, xử lý. Đặc biệt là với các sàn thương mại điện tử, các nền tảng quảng cáo, các nền tảng kinh tế chia sẻ. Có 2 loại gian lận thuế phổ biến là gian lận thuế giá trị gia  tăng và gian lận thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bài toán đặt ra là thiết kế hoàn thiện giải pháp quản lý thuế, giải pháp giám sát và xuất hoá đơn điện tử gắn liền với mọi giao dịch trên không gian mạng,  có khả năng phân tích tự động, đưa ra các cảnh báo nguy cơ gian lận thuế/ rủi ro tài chính.

6         

Chuyển đổi số bằng đội ngũ tại chỗ

Mô tả:

Gartner giới thiệu khái niệm iBPMS lần đầu vào năm 2012. Đến nay iBPMS mới bước vào giai đoạn phát triển vì nó là một loại nền tảng cho phép các tổ chức chủ động triển khai quá trình chuyển đổi số của mình bằng các hành động cụ thể, do nhân lực tại chỗ thực hiện.

Khi mỗi tổ chức đã nhận thức được sự quan trọng và tính tất yếu của chuyển đổi số thì lực lượng tại chỗ của họ chính là nhân tố triển khai việc chuyển đổi số tốt nhất, thực chất nhất. Đã nhận thức được thì sẽ xây dựng được thể chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, lúc này, thứ mà tổ chức đó thiếu là chỉ còn là khả năng công nghệ.

iBPMS cung cấp dạng cloud-based platform kết hợp với low-code tools sẽ là mảnh ghép cần thiết cuối cùng để tổ chức đó bắt đầu quá trình CĐS của mình.

7         

Ký hợp đồng điện tử sử dụng chữ  ký số

Mô tả:

Để thúc đẩy hợp đồng điện tử,  giải pháp cần đảm bảo thông tin riêng: tổ chức cung cấp dịch vụ không biết nội dung của hợp đồng. Đồng thời, có chứng nhận của tổ chức cung cấp dịch vụ: CKS của tổ chức và dấu thời gian (timestamp) => bằng chứng về hiệu lực của hợp đồng (ký "cùng thời điểm" với bên cuối cùng tham gia hợp đồng).

8         

Nền tảng dán nhãn dữ liệu để thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

9         

Xử lí ảnh (ảnh chụp vệ tinh hoặc máy bay không người lái) để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật (ví dụ khai tháccát trái phép hoặc xây dựng không đúng quy hoạch).

10    

Bầu cử điện tử

Mô tả:

Cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu bỏ phiếu bầu hội đồng, đại hội cổ đông,.... Đặc biệt trường hợp các thành viên phân tán, ở nhiều nơi khác nhau.

Bài toán đặt ra là giải pháp bầu cử điện tử sử dụng lược đồ Ký mù để giải quyết yêu cầu bỏ phiếu kín và lược đồ ký ngưỡng để giải quyết yêu cầu của Hội đồng kiểm phiếu (quá bán, quá 2/3 đồng ý,...).



Tin tức liên quan

07/10/2021
Chúc mừng 10 đội thi xuất sắc nhất VietSolutions 2021
16/08/2021
Nhằm tạo điều kiện cho các đội thi chuẩn bị hồ sơ tốt hơn trong điều kiện khó khăn chung do dịch bệnh, Ban Tổ chức cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia - Viet Solutions 2021 - thông báo gia hạn nộp hồ sơ dự thi thông qua website vietsolutions.net.vn đến hết ngày 15/9/2021.
23/07/2021
Các start up đang xoay chuyển như thế nào để tồn tại trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn chung của đất nước, hướng tới ổn định và phát triển? Lĩnh vực nào sẽ có tiềm năng tốt hơn những lĩnh vực khác? Và nếu không có lợi thế phù hợp với hành vi tiêu dùng thời COVID-19 thì start-up nên làm gì, đi từng bước ra sao để thích ứng và vượt qua khó khăn? Công nghệ số sẽ đóng vai trò như thế nào trong cuộc chiến thích ứng với thực tại mới của doanh nghiệp khởi nghiệp? Tất cả sẽ được thảo luận tại Webinar Khởi nghiệp thời Covid - 19.
02/07/2021
Bình Trần, đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups Vietnam và Ascend Vietnam Ventures (AVV) chia sẻ về cảm nhận của ông với vai trò cố vấn cuộc thi Viet Solutions 2021, và lời khuyên cho startup trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
© Viettel Group 2020. All rights reserved.