Bộ Thông tin và Truyền thông - Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia
Tin tức | VietSolutions - “National Digital Transformation” | Viet Solutions - Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia
← Quay lại

Các startup Việt Nam đã 'bớt mơ mộng'

31/07/2020 Viet Solutions 2020
Tại sự kiện, các bên cùng nhau trao đổi về những vấn đề khởi nghiệp trong sự thay đổi lớn của thị trường Việt Nam, đặc biệt là sau giai đoạn dịch Covid-19.
Nhìn nhận về startup Việt Nam so với các thị trường khác, bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cho biết ưu điểm chung của cộng đồng startup Việt là sức trẻ và nhiệt huyết. Đây có thể xem là điểm đặc trưng của các tài năng Việt Nam, thể hiện rõ ở các startup tham dự GVI năm nay. Sự trẻ trung của các bạn không chỉ nằm ở tuổi tác mà còn là khả năng nắm bắt xu hướng, các bạn nhanh nhạy và rất tự tin.
"Bản thân tôi ngưỡng mộ tinh thần dám nghĩ dám làm của các bạn, đặc biệt xét trong bối cảnh hiện tại. Không phải ai cũng sẵn sàng dấn thân khai thác những lĩnh vực mà Facebook và Google đang chiếm ưu thế như AI, livestream… nhưng các bạn đã có dũng khí đó", bà Hải Vân chia sẻ.
Ngoài ra, các startup giai đoạn đầu (early stage) thường mắc phải một lỗi chung là không nghĩ đến khả năng sinh lời (monetization) và tính độc đáo (unique economy). Một thực tế là nhiều startup bị cuốn đi bởi đam mê, bởi sự yêu thích sản phẩm của mình và chỉ thật sự suy nghĩ đến vấn đề lợi nhuận khi có áp lực từ nhà đầu tư.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt mà bà nhìn thấy ở các startup dự thi lần này là các bạn suy nghĩ về hai yếu tố đó từ rất sớm. Các bạn không quá mơ mộng mà nhìn nhận vấn đề đầy thực tế. Có thể các bạn học hỏi từ người đi trước, hoặc rút kinh nghiệm từ sai lầm của những startup khác trên thế giới khi họ đã thất bại vì nhìn nhận ra các yếu tố đó quá trễ.
Đồng quan điểm, ông Trần Hải Linh - Tổng giám đốc trang thương mại điện tử Sendo, hào hứng bởi các startup tham dự chương trình GVI năm nay đều là những người trẻ, năng động và hoài bão lớn. Hơn nữa, đa phần đội ngũ tham gia GVI nói riêng và cộng đồng startup Việt Nam nói chung hiểu rõ cách vận hành một mô hình kinh doanh và có những hướng đi phù hợp cho lộ trình phát triển của công ty.
Đồng hành cùng các startup trong sự kiến GVI còn có ông Vũ Đức Huy, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC). Ông Huy chia sẻ sự quan tâm của Chính phủ đến cộng đồng khởi nghiệp qua các biện pháp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo ở các bộ ngành địa phương. Ngoài ra, NIC còn tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và các nhà đầu tư để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp hiệu quả hơn.
 


Tin tức liên quan

13/09/2020
Nếu Gojek và Grab sáp nhập, thị trường gọi xe công nghệ có “tẻ nhạt” với đối trọng còn lại là beGroup, một tân binh trong làng xe công nghệ Việt?
13/09/2020
The Viettel AI Open Platform, an artificial intelligence (AI) platform developed by the military-run telecoms group Viettel, was launched by the Ministry of Information and Communication at a ceremony on August 28.
10/09/2020
Đại dịch Covid-19 là một thảm họa với tất cả các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, nhìn ở góc độ tích cực, nó lại có thể đem đến cơ hội trăm năm cho một “cú huých số” với nền kinh tế Việt Nam.
09/09/2020
More than 200 entries have been sent to Viet Solutions 2020 - a competition seeking digital transformation solutions for Vietnam - with 72 percent coming from overseas, the organising board said on August 26.
© Viettel Group 2020. All rights reserved.